การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)
[ ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ]
ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบใน 5 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2
องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็น
การเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
1. ข้อมูลพื้นฐาน
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O03 อำนาจหน้าที่ • แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมาย
หน้าที่ของสถานศึกษาระเบียบสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหาร
O04 แผนพัฒนา • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
สถานศึกษา • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
2.เป้าหมาย 3.ตัวชี้วัด
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
O05 ข้อมูลการติดต่อ • แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษาอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1.ที่อยู่สถานศึกษา 2.หมายเลขโทรศัพท์ 3.E-mail 4. แผนที่ตั้ง
O06 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง • แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา
เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา
ระดับ ปวช.และระดับ ปวส. เป็นต้น
2. การบริหารงาน
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O07 ข่าวประชาสัมพันธ์ • แสดงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจ
ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O10 แผนดำเนินงานประจำปี • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูล
ต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะ
เป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board
กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น
O11 รายงานการกำกับติดตาม • แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปีในข้อ O10
การดำเนินงานประจำปี • มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ความก้าวหน้า
รอบ 6 เดือน การดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 2.รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูล
ครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
• รูปแบบรายงานสามารถดำเนินการตารางหรือตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสถานศึกษา
O12 รายงานผลการ • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
ดำเนินงานประจำปี • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อยประกอบ
ด้วยดังนี้ 1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3.ปัญหา
อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ
O13 คู่มือหรือมาตรฐาน • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติ
การปฏิบัติงาน ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
• มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด
สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น
คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่
งานพัสดุ, คู่มือการเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสำหรับครูผู้สอน เป็นต้น
• คู่มือหรือมาตราฐานการปฏิบัติงานสถานศึกษาเป็นผู้จัดทำสำหรับบุคลากรภายในสถานศึกษา
หรือ คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานสถานศึกษาใช้งานร่วมกับส่วนกลาง เช่น คู่มือการ
ใช้งาน RMS สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น
O15 คู่มือหรือมาตรฐาน • แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุม
ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
• เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจการให้บริการ Fix it
ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจการให้บริการห้องสมุดสถานศึกษา, ความพึงพอใจต่อผู้สอน
ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น
O16 รายงานผลการ • แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา
สำรวจความพึงพอใจ • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
การให้บริการ
O17 E-Service • แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงาน
ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น
การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซด์หลักของสถานศึกษา
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O18 แผนการใช้จ่าย • แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของ
งบประมาณประจำปี แผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
2.งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
O19 รายงานการกำกับติดตาม • แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีข้อ O18
การใช้จ่ายงบประมาณ • ข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อยประกอบด้วยความก้าวหน้าการใช้จ่ายงบประมาณ
ประจำปีรอบ 6 เดือน • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือนหรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุม
ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
O20 รายงานผลการใช้จ่าย • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
งบประมาณประจำปี • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณอย่างน้อยประกอบด้วยดังนี้ 1.ผลการ
ใช้จ่ายงบประมาณ 2.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และ
ข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะแต่ต้องปรากฏรายละเอียด
ครบทั้ง 2 องค์ประกอบ)
• เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
O21 แผนการจัดซื้อจัดจ้าง • แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ
หรือแผนการจัดหาพัสดุ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
งบประมาณประจำปี • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
** * กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้
กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียด
หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว
O22 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับ • แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการ
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการ จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการ
จัดหาพัสดุ จัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
• เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
O23 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง • แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
หรือจัดหาพัสดุรายเดือน • มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง, วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง
วิธีการซื้อหรือจ้าง, รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง
เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
• เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
O24 รายงานผลการจัดซื้อ • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
จัดจ้างหรือการจัดหา • มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1.งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
พัสดุประจำปี 2.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะให้เขียนบอกว่า
ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะแต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ
• เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O25 นโยบายการบริหาร • เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา
ทรัพยากรบุคคล ในปีงบประมาณปัจจุบัน เช่น พัฒนาการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, พัฒนาครู
และบุคลากรทางการศึกษาตามหลักคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล, กีฬาสานสัมพันธ์
บุคลากรอาชีวศึกษา, พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อขอมี
ขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นต้น
• แสดงนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
ในการจัดทำแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนดในนามของสถานศึกษา
O26 การดำเนินการตาม • แสดงการดำเนินการที่มีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนา
นโยบายการบริหาร ทรัพยากรบุคคลในข้อ O25
ทรัพยากรบุคคล • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O27 หลักเกณฑ์การบริหาร • แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบ
และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเช่นการ
สรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น 2.การบรรจุและการ
แต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ,ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
3.การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
4.การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่นรายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
5.การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ เช่นการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น
การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O28 รายงานผลการใช้จ่าย • แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
งบประมาณประจำปี • มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ผลการดำเนินการ
ตามนโยบายบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 2.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
ผลการวิเคราะห์บริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 2
องค์ประกอบ)
• เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
O29 แนวทางปฏิบัติการ • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและ
จัดการร้องเรียนการ ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูล
ทุจริตและประพฤติมิชอบ รายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.รายละเอียดวิธีการ
ที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 2.รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการ
ต่อเรื่องร้องเรียน 3.ส่วนงานที่รับผิดชอบ 4.ระยะเวลาดำเนินการ
O30 ช่องทางแจ้งเรื่อง • แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติ
ร้องเรียนการทุจริต มิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา
และประพฤติมิชอบ โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง
เบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
O31 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่อง • แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากร
ร้องเรียนการทุจริต ทางการศึกษาของสถานศึกษา
และประพฤติมิชอบ • มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ 1.จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2.จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูล
ครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน ** กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้
เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O33 การเปิดโอกาสให้ • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วม
เกิดการมีส่วนร่วม ในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ ,
การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
O34 นโยบายไม่รับของ • แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ
ขวัญ (No Gift Policy) (No Gift Policy)
• ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O35 การมีส่วนร่วมของ • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือ
ผู้บริหาร ผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
• เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา
และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศ
นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O36 การประเมินความเสี่ยง • แสดงรายการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตในสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย
การทุจริตและประพฤติ 1.เหตุการณ์ความเสี่ยง 2.ระดับของความเสี่ยง 3.มาตรการและการดำเนินการในการ
มิชอบประจำปี บริหารจัดการความเสี่ยง
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O37 การดำเนินการเพื่อจัดการ • แสดงผลการจัดกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนินการ
ความเสี่ยงการทุจริตและ ในการบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ O36
ประพฤติมิชอบ • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O38 การเสริมสร้างวัฒนธรรม • มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย ดังนี้
องค์กร 1.ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา
2. ระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา
• เป็นการดำเนินการที่สถานศึกษาจัดทำตามแผนการเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
พุทธศักราช 2567 และ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2567
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O39 แผนปฏิบัติการ • แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและ
ป้องกันการทุจริต ความโปร่งใสของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1.โครงการ /กิจกรรม 2.งบประมาณ 3.ช่วงเวลาดำเนินการ
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า
ไม่ใช้งบประมาณ)
O40 รายงานการกำกับ • แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตตามข้อ O39
ติดตามการดำเนินการ มีข้อมูลรายละเอียดความ ก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
ป้องกันการทุจริตประจำปี 1.ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
รอบ 6 เดือน 2. รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสหรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุม
ในระยะ เวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบูรณ์
ที่อยู่ 157 หมู่ 5 ต.บุ่งคล้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ 67110
โทรศัพท์ : 056-705-638 โทรสาร : 056-705-639
อีเมล์ :